มรกต-โมรา-กรีนโทพาส อัญมณีสีเขียว ต่างกันไหม ดูยังไง ราคาขายเท่าไหร่

มรกต-โมรา-กรีนโทพาส อัญมณีสีเขียว ต่างกันไหม ดูยังไง ราคาขายเท่าไหร่

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอัญมณีสีเขียว ที่มีสีคล้ายคลึงกัน ได้แก่ มรกต  มาโรา และกรีนโทพาส อัญมณีสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ที่มาแรงเป็นที่ต้องการของนักสะสม ถึงแม้ว่าอัญมณีทั้ง 3 ชนิดนี้จะมีสีเขียวเหมือนกันแต่ไม่ใช่แร่ชนิดเดียวกัน เรามาดูกันว่ามันแตกต่างกันอย่างไร รวมไปถึงความแตกต่างในด้านราคาด้วย

 

กรีน โมรา 

มาเริ่มต้นกันที่อัญมณีในตระกูลอาเกตสีเขียว (Green Agate) หรือกรีน โมรา แร่ชนิดนี้มีความแข็งอยู่ในอันดับ 7  โมห์ โมราสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ ของความมั่งคั่ง ความร่ำรวยหรือทรัพย์สิน อย่างเช่น แหวนโมราสีเขียว เปรียบเสมือนเครื่องรางของขลังที่มีมาตั้งแต่โบราณ ชาวอียิปต์เชื่อว่ามันช่วยป้องกันภัยอันตรายและยังเป็นตัวแทนของทรัพย์สินเพิ่มความมั่งคั่งให้อีกด้วย

 

กรีนโทพาส 

โทแพซ (Topaz) พลอยที่มีความแข็งเท่ากับ 8  โมห์  หลายคนคงนึกถึงอัญมณีหรือพลอยสีฟ้าอ่อนสดใส ราคาจับต้องได้แต่จริงๆ แล้ว โทแพซมีด้วยกันหลากหลายสีสัน อย่างเช่น สีเขียว ได้รับความนิยมไม่แพ้กันหรือเรียกว่า กรีนโทพาส นั่นเอง กรีนโทพาส ที่ Perfect สวยสมบูรณ์แบบจะต้องไม่มีตำหนิภายในเลย ผ่านการเจียระไนมาอย่างสวยงามเมื่อส่องไฟจะใสสว่างมากๆ

 

มรกต (Emerald) 

มรกต หรือ แร่หินเบริล ค่าความแข็งอยู่ที่ประมาณ 7.5 โมห์ จริงๆ แล้วแร่ในตระกูลเบริลให้สีสันได้หลากหลาย ถ้าให้สีเขียวเราจะเรียกว่ามรกตแต่ถ้าให้สีฟ้าเรียกว่า อควอมารีน (Aquamarine) ให้สีเหลืองเรียกว่า Golden beryl  วิธีการสังเกตมรกตแท้ง่ายมาก เมื่อเราส่องเข้าไปข้างในจะเห็นตำหนิที่คล้ายกับรากผักชี มีความขุ่น มีเส้นผลึกใหญ่เป็นร่องๆ เหมือนรอยแตกอยู่ภายในซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 

 

ความแตกต่างของราคา 

ระหว่างกรีนโทพาสกับกรีนโมรา กรีนโทพาสจะมีราคาสูงมากกว่าเนื่องจากมีค่าความแข็งมากกว่า หากเทียบแล้วมีค่าความแข็งอยู่อันดับ 3 รองจากเพชร สำหรับมรกตเป็นอัญมณีที่มีราคาแพงมากที่สุดหรือเรียกว่า อัญมณีแห่งสวรรค์ อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อมรกตที่ผ่านการเผามาจะต้องมีใบรับรองว่าปลอดภัยต่อผู้สวมใส่ เนื่องจากการเผามรกต มีการอาบรังสี ดังนั้นทำให้ต้องตรวจสารกัมมันตภาพรังสีก่อน

ทำไมมรกตถึงแพง 

มรกตธรรมชาติมักมีรอยแตกร้าวหรือมีตำหนิภายใน มรกตที่ได้รับความนิยมสูงและมีราคาสูงคือมรกต Columbia เนื่องจากให้เฉดสีเขียวที่สวยสดใส มรกตเป็นที่ต้องการของตลาดมากๆ จึงทำให้มีราคาสูง บางครั้งราคาสูงมากกว่าทับทิมหรือไพลินเสียอีก

 

มรกตหายากไหม

มรกตส่วนใหญ่มาพร้อมกับตำหนิเสมอ มรกตไร้ตำหนิถือได้ว่าหายากมากๆ และมีราคาสูงด้วย นักสะสมอัญมณีส่วนใหญ่จะเลือกซื้อมรกตชิ้นที่มีตำหนิน้อย หากซื้อมรกตที่ไม่มีตำหนิเลยอาจเป็นไปได้ว่าไม่ใช่ของแท้

มรกต-โมรา-กรีนโทพาส  อัญมณีสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ทั้ง 3 ชนิดนี้ แม้จะมีสีเขียวเหมือนกันแต่ก็ไม่ใช่แร่ชนิดเดียวกันและราคาขายก็แตกต่างกันออกไปด้วย จากทั้งหมดที่เราได้กล่าวมาจะเห็นได้ว่ามรกตเป็นอัญมณีที่มีราคาแพงที่สุดและเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด การเลือกซื้อเครื่องประดับมรกตจะต้องเลือกจากร้านที่เชื่อถือได้ มีใบเซอร์รับประกัน

23 June 2024 984
add line petchchompoo